AI คือ สึนามิที่กำลังถล่มตลาดแรงงานทั่วโลก:

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันของเรา แต่มันก็เป็นเหมือน 'ซึนามิ' ที่กำลังถล่มตลาดแรงงานทั่วโลกอย่างไม่หยุดยั้ง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจาก AI เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจและสังคม

ผลกระทบของ AI ต่อตลาดแรงงาน

Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวในงานประชุม Milken Conference 2024 ที่เบเวอร์ลีฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า AI กำลังถล่มตลาดแรงงานทั่วโลกเหมือน 'ซึนามิ' เธอกล่าวว่า AI มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อ 60% ของงานในเศรษฐกิจขั้นสูงและ 40% ของงานทั่วโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า

ความเร่งด่วนในการปรับตัว

Georgieva ได้เน้นว่า "เรามีเวลาน้อยมากที่จะเตรียมผู้คนและธุรกิจให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้" การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากจัดการได้ดี AI สามารถช่วยเพิ่ม Productivity ให้อย่างมาก แต่ก็อาจนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดและสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมเพิ่มมากขึ้น

ความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางต่อการช็อกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกในปี 2020 หรือสงครามในยูเครน แม้ว่า Georgieva คาดว่าจะมีการช็อกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเนื่องจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ แต่เธอกล่าวว่าเศรษฐกิจยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่ง

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

Georgieva กล่าวว่า "เราไม่ได้อยู่ในภาวะถดถอยทั่วโลก" โดยแม้ว่าจะมีความกังวลว่าเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อปีที่แล้ว แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่กระทบเราอย่างรุนแรงกำลังลดลงเกือบทุกแห่ง

การจัดการเงินเฟ้อในสวิตเซอร์แลนด์

ในส่วนของการจัดการเงินเฟ้อในสวิตเซอร์แลนด์ โทมัส จอร์แดน ประธานธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB) ได้กล่าวว่า การต่อสู้กับเงินเฟ้อในสวิตเซอร์แลนด์ก้าวหน้าไปมากแล้ว อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นถึง 1.4% ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่การเพิ่มขึ้นของราคาอยู่ในช่วงเป้าหมายของ SNB ที่ 0-2%
"แนวโน้มเงินเฟ้อดูดีขึ้นมาก ดูเหมือนว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วงเสถียรภาพของราคา" จอร์แดนกล่าว แต่ก็กล่าวเตือนว่า "ยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง"

AI เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับตลาดแรงงานทั่วโลก การเตรียมความพร้อมและการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แรงงานสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ได้ การพัฒนาและฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ การศึกษาและการฝึกอบรมที่ตอบโจทย์ การสร้างงานใหม่ และการปกป้องสิทธิแรงงาน จะเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้แรงงานสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในยุค AI